Bài viết sau đây rất ngộ, mời đọc và suy ngẫm
Người Việt lạc quan nhất thế giới bởi vì họ không chỉ tư duy bằng cái đầu,
mà còn có cái bụng tham gia vào quá trình suy nghĩ, cảm nhận. Người Việt
nghĩ gì, cảm gì bằng... cái bụng của mình? GS. Trí Việt luận giải.
Theo kết quả khảo sát
của Tổ chức Gallup International (GIA) về mức độ lạc quan của người dân 53 nước
trên thế giới năm 2007, người Việt Nam được đánh giá là lạc quan và vô
tư nhất thế giới. Họ dẫn đầu thế giới về mức độ tin tưởng vào tương lai tươi
sáng (mặc cảnh báo về những đám mây lạm phát đã bắt đầu vần vũ trên
bầu trời kinh tế đất nước từ năm 2007 và đã biến thành giông bão trong
năm 2008).
Đầu năm 2009, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, vị Đại sứ Nhật Bản
tại Hà Nội cũng vẫn đưa ra nhận xét tương tự trên báo Đầu tư: "Người
Việt Nam suy nghĩ rất tích cực về tương lai, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng,
tương lai sẽ tốt đẹp hơn hiện tại… Lạc quan có lẽ là một tố chất nằm trong
"gene" của người Việt."
Ra nước ngoài, người Việt thường được đánh giá là trẻ hơn so với
tuổị, được xếp vào những tộc người trẻ trung nhất thế giới. Người
Việt luôn thường trực nụ cười trên môi, vui cũng cười, được khen cũng
cười, bị phê phán cũng cười, theo đúng tinh thần "dĩ bất
biến ứng vạn biến" mà các cụ dặn.
Một dân tộc bị thử thách bởi một lịch sử bi tráng và một số phận
nghiệt ngã, bao đời sống trong nghèo nàn và thiếu thốn, lại trải qua
quá nhiều giai đoạn chiến tranh đầy mất mát, đau thương, vậy tại sao
người Việt đứng đầu thế giới về tinh thần lạc quan như đánh giá của
công luận quốc tế trong những năm vừa qua?
****
Tôi cứ tự hỏi nên phải lý giải như thế nào về hiện tượng này và
đem thắc mắc của mình trình bày với Giáo sư Trí Việt. Sau đây là
trích từ khảo cứu và các kiến giải của vị giáo sư khả kính của
chúng ta về vấn đề trên:
Người Việt tư duy và suy xét mọi vấn đề bằng bụng
Người Việt lạc quan
nhất thế giới, thuộc loại trẻ trung nhất thế giới có lẽ là do
người Việt biết giữ cho đầu óc mình luôn thảnh thơi, an nhàn, vô tư,
chẳng phải tư duy, vô lo vô nghĩ.
Với người Việt, nhiệm
vụ tư duy, suy xét và cảm nhận thay cho đầu óc và cả trái tim còn được giao cho
cả... cái bụng. Thật vậy, người Việt thường "nghĩ bụng". Mọi suy
xét và cảm nhận mọi vấn đề đều theo phương thức rất đơn giản cưń”ưng cái bụng” là được. Cái bụng của người Việt có thể hoàn
thành "xuất sắc" nhiều chức năng phong phú và đa dạng về cả
vật chất lẫn tinh thần.
Người Việt có chỉ số thông minh riêng của mình để đánh giá con
người, đó là sự “sáng dạ hay tối dạ“ của người đó. Một chỉ
số định tính (cũng lại liên quan tới cái bụng) không cần
phải đo đạc phức tạp và tốn kém kiểu chỉ số IQ của phương Tây
và người ta có thể toàn quyền quyết định chỉ số đó âm hay dương
mà chẳng cần hỏi a.
Người Việt cũng có
những phương pháp “suy diễn hữu hiệu” để nắm bắt sự thật khách
quan bằng cách: “Suy bụng ta ra bụng người“. Chả thế mà người
Việt nhận biết được ngay tính thích ghanh đua của
mình cả trong tiếng gáy của các chú gà: ”Con gà tức nhau tiếng
gáy” có lẽ cũng từ phương pháp “Suy bụng ta ra bụng…ga"̀
vậy!
Để xác định phẩm chất của con người, người ta dùng cặp phạm
trù đối xứng kiểu âm dương để đánh giá một con người là “Anh
tốt bụng“ hay “Anh xấu bụng”.
Nói về sự giả dối, âm mưu và dã tâm, người Việt cũng vận
dụng tới cái bụng: “Miệng nam mô bụng một bồ dao găm”!
Người Việt thể hiện tình cảm và tình yêu cũng bằng bụng!
Những tình cảm hỉ
nộ ái ố với rất nhiều cung bậc tình cảm của con người, người Việt
cũng thường biểu đạt tập trung nơi bụng dạ của họ.
Để miêu tả sự bực tức đã có: "Tức lộn ruột lộn gan",
"Giận bầm gan tím ruột"; để biểu đạt sự "hài
lòng", thỏa mãn: "Mát ruột mát gan" hay "Mát
lòng mát dạ"!
Khi đạt được độ tin cậy, thân thiện, người Việt có thể: "Cởi
lòng cởi dạ" hay chừng mực hơn: "Được lời như cởi tấm
lòng"!
Để diễn tả sự nhất trí hay chưa tán thành, người Việt biểu đạt như
sau: "Họ bằng lòng với đề xuất này" hay: "Họ
bằng mặt nhưng không bằng lòng"!
Ngay cả trong tình yêu, thay vì sự rung động và thổn thức của trái
tim yêu đương, người Việt lại thể hiện tình yêu thông qua cái bụng như
sau: "Họ phải lòng nhau", "Anh ta phải lòng cô ấy"
hoặc ngược lại.
Bàn về thức tư duy
duy cảm của người Việt
Khi người Việt nghĩ bụng (thay bằng nghĩ bằng đầu) thì trên trái đất
này họ là đại diện gần như duy nhất cho một thức tư duy duy cảm,
khác hẳn với trường phái tư duy duy lý ở phương Tây, duy tâm linh
lấy tinh thần làm trọng ở Ấn Độ hay trường phái Trung Hoa
với thức tư duy trung quân và tư tưởng Khổng Tử lấy vua, cha làm
trọng.
Người Việt đặc biệt biết cách chuyển giao các chức năng của bộ óc
cho cái bụng, dùng bụng để tư duy và suy xét hầu hết mọi công việc.
Bộ não bị kẹt cứng trong hộp sọ nên các hoạt động của nó dễ bị
cứng nhắc. Cái bụng ngược lại không bị giới hạn đó nên nó có thể
co giãn, năng động hơn, dễ xoay xỏa ứng phó hơn.
Trong quá khứ, điều
này có thể đã rất cần thiết cho cuộc đấu tranh vì sự sinh tồn
đầy cam go và đôi khi bế tắc của người Việt tại đồng bằng sông Hồng,
mảnh đất có quá nhiều biến động bất trắc, thường
xuyên bị thiên tai, thiếu đói và giặc dã. Trong điều kiện "sống
bữa nay, lo bữa mai", để tồn tại, người Việt không thể
cứng nhắc, cần ứng phó nhanh và thực dụng trước mắt! Người Việt không
thể và cũng không lo lắng xa vời, họ luôn thích ứng với hoàn cảnh, đôi khi bằng
cách “Nước đến chân mới nhảy”.
Với thức tư duy này, người Việt nhận thức thế giới xung quanh chủ
yếu bằng trực giác và cảm nhận chủ quan của mình (như thế tốn ít
năng lượng và sức lực hơn nhiều so với những trường phái tư duy
khác). Yếu tố logic ở đây trở nên không quan trọng vì họ quan niệm "Một
trăm cái lý không bằng một tý cái tình!"
Nghiên cứu "Bụng người Việt nghĩ gì, cảm
gì?" cùng với thức tư duy duy cảm của họ không chỉ nhằm lý
giải vì sao người Việt lạc quan, vô tư và trẻ trung nhất thế giới.
Cách lập luận như đã trình bày ở trên đối với nhiều người có thể hơi
ngụy biện nhưng cũng cần thấy rằng còn có những cách kiến giải
khác không lấy gì làm tế nhị lắm như "điếc không sợ
súng" chẳng hạn!
Mục tiêu quan trọng hơn là có thể làm rõ được nhiều hiện tượng khác
về tâm thức, nhận thức, hành vi ứng xử và cảm nhận của họ, giúp
người Việt tự hiểu mình và nhận thức về mình tốt hơn cả về mặt
mạnh và mặt yếu .
Cụ thể thức tư duy duy cảm và phương thức nghĩ và cảm bằng bụng có
thể là nền tảng, khởi nguồn cho các hiện tượng, các tố chất sau ở
người Việt:
a - Hiện tượng hành động bầy đàn mang tính vô thức bản năng, thiếu
sự chọn lọc, phê phán, giảm thiểu tối đa các khác biệt về cá tính
và cái tôi cá nhân nhưng dễ tự phát hình thành các phong trào
hành động cộng đồng tạo nên sức mạnh trên diện rộng.
b - Phát triển các tư duy ứng phó trước mắt, có khả năng giải quyết
tình huống nhanh, có hiệu quả nhưng thiếu tư duy phát triển logic dài
lâu.
c - Tính thực dụng đôi khi ấu trĩ vì thiếu tầm nhìn (tham bát bỏ
mâm), có xu hướng thích đầu cơ, đánh quả nhanh, thích ứng nhanh với
hoàn cảnh nhưng không bền vững.
d - Tính chủ quan và năng lực tự huyễn hoặc bản thân. Điều này cũng
giúp con người dễ cả tin và lạc quan trong các hoàn cảnh khó khăn...
Về những vấn đề vừa nêu ở trên, cần phải có những khảo cứu riêng
rẽ sâu hơn mới có thể làm rõ những mặt mạnh và yếu khi vận dụng
chúng vào thực tiễn đã thay đổi rất căn bản hiện nay trong thời toàn
cầu hóa..
Việc hình thành và truyền bá lại cho đời sau các hình thái tư duy
khác nhau, các nền văn hóa khác nhau không phụ thuộc vào ý muốn chủ
quan của con người. Nó được quy định bởi điều kiện sông, hoàn cảnh
địa lý, lịch sử, kinh tế xã hội của con người và quốc gia đó.
Đó cũng là các kinh nghiệm, phương pháp đã giúp cho con người vượt
lên trên số phận và thử thách của thiên nhiên trong suốt chiều dài
lịch sử đã qua, khẳng định sự tồn tại và phát triển của họ với tư
cách là một dân tộc, một quốc gia độc lập. Nghiên cứu hay đọc về
những vấn đề này đều không nhằm mục đích khen chê, phân định đúng,
sai. Chúng ta chắc không muốn sau này bị con cháu đời sau đem ra phán xử, vậy
chúng ta không nên cho mình quyền làm điều đó với các thế hệ lịch sử
đã qua.
Chỉ khi hiểu được xuất xứ và bản chất của vấn đề ta mới có thể
vận dụng chúng ở thế mạnh và khắc phục chúng ở các khiếm khuyêt
một cách có lợi cho công cuộc phát triển của đất nước trong hoàn
cảnh đã đổi thay căn bản của ngày hôm nay.
Tài liệu khảo cứu sơ bộ viết tại Hà Nội 12/2008
và chỉ nên công bố vào năm 2109, GS. Trí Việt.
***
Thay cho lời kết
Tất nhiên trước một hiện tượng văn hóa xã hội có thể có
nhiều cách nhìn nhận từ các góc độ khác nhau và từ đó
có cách lý giải khác nhau. Bài viết được trích đăng trước hết
chỉ nêu quan điểm riêng của tác giả để chúng ta cùng suy ngẫm
và tiếp tục xem xét.
Nhận thức bao giờ
cũng là một quá trình tốn kém, gian khó và hoạt động tư duy vì
vậy rất cần một bầu không khí dân chủ thật sự với tinh
thần tự giác tuân thủ các luật chơi của mỗi chúng
ta .
Ông cha mình thường dặn "Tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại"
và chẳng ai dại gì "Vạch áo cho người xem lưng". Cũng
có thể vì lý do truyền thống đó cho nên vị giáo sư khả kính ghi rõ
khảo cứu trên chỉ nên công bố sau 100 năm nữa, tức là năm 2109. Khi đó
người Việt mình có thể đã không còn mặc cảm về các điều được nêu
ra vì chúng có thể đã trở nên xưa cũ không còn đáng chấp nữa và
đất nước có thể đã trưởng thành và phát triển rực rỡ nhiều rồi.
Nhưng liệu lúc ấy có ai cần những khảo cứu kiểu này nữa không? Ở
vào cái thời buổi của Internet và toàn cầu hóa rồi mà vị giáo sư
già vẫn còn cẩn thận kiểu cũ quá! Tôi mạn phép cứ xin công bố ở
đây, gửi tới ông lời xin lỗi trước và hy vọng ông sẽ thể tình cho tôi
và các bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]